Ikaw Ina ang unang kaibigan

Ang unang gabay at unang kaaway

Sa iyo nalaman na may kulay ang buhay

Ang siyang ilaw sa ‘king paglalakbay.

 

Sa mga munting kamay ko

Iginuhit ang pangako

Na ang pagsinta mo ay di maglalaho

Ito ay higit sa anumang yaman o ginto.

 

O kay payak noon ng aking buhay

Walang tanikalang tinataglay

Ikaw ang siyang laging kaagapay

Sa pagkadapa’y may nakaalalay.

 

Ngunit ang buhay ay may takip-silim

Pagkakataong maranasan ang nagtatagong dilim

Ang sigwa at dusa siyang aking naging lilim

Sa mga impit na hinagpis ako’y naging sakim.

 

Dalawampu’t dalawang taon, di na dalawang taon

Kaya mga pagdurusa’y sinarili’t kinahon

Tuloy ako’y animo’y nililipad na dahon

Maaari ring tangay-tangay ng walang habas na alon.

 

Ngayo’y pagkatao’y pira-piraso

Paano mapupulot, paano mabubuo?

Tila yata mas madali pa ang sumuko

Nakapanghihina itong sigalot sa ‘king puso.

 

Ang liwanag ng araw, itinuring kong gabi

Hangganan ng pangdudusta walang makapagsasabi

Pagsang-ayon at papuri di naman nabibili

Buti ka pa Ina sa pagngiti’y di ka nag-aatubili.

 

O aking Ina, naalala ko na

Bilin mo nga pala ang buhay ay di palaging masaya

Ang katotohanan minsan ay luluha ka

Ngunit di ibig sabihin ako’y nag-iisa.

 

Kaya ako’y babalik sa pamilyar mong bisig

Yayakapin bawat tibok ng wagas mong pag-ibig

Dahil ang mahalin ako ang siya mong hilig

Walang makahihigit sa’yo dito sa daigdig!

 

Lunurin man ako ng sariling luha

Umulan man ng dusa at mga sigwa

Maging malayo man ang pagdating ng umaga

Ako’y babalik sa kanlungan mo sa twina…

 

Dahil ikaw ang tahanan ko Ina.

 

Mama-&-Kath

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ang tulang ito ay aking inilahok sa Saranggola Blog Awards 5.

Saranggola 336x280

Sa pakikipagtulungan ng:

dmci homes logo

Comments
  1. Ms.Leeh says:

    kakatouch naman po.. goodluck po sa entry nyo🙂

Leave a Reply

