Iniibig Ko Ang Wikang Filipino

Posted: August 23, 2013 in Iniibig ko ang Pilipinas!, Tula
Tags: , , , , , ,

Dahil ngayon ay buwan ng wikang pambansa, ibabahagi ko sa inyo ang tula na aking nagawa tungkol sa ating wika:

Iniibig Ko Ang Wikang Filipino

Ginulo mo ang isip ko sa paraang gusto ko

Pinilit ko mang umiwas ngunit sinuyo mo ako

Itinakas sa ‘king mundo dinala sa’yong palasyo

Aking nadarama hindi ito ordinaryo.

Hanap ko’y salita, angkop na salita

Sa paglalarawan nais ko sanang ipakita

Angkin mong kulay o kay iga-igaya

Bakit ang iba’y hindi ito makita?

Musmos nang ika’y unang makapiling

Ang makilala ka ng malalim yan ang aking hiling

Sana’y makita ka saan man bumaling

Akin kang makikilala gamitan man ng piring.

Naaalala mo ba galak ko sa paligsahan?

Unang sabak ko noon sa talumpatian

May pagdiriwang noon Agosto ang buwan

Nabigo man ang dilag ngunit ako’y may natutunan.

Ang iyong pagkasilang ay dakila pala

Binuklod mo ang mga taong nais magkanya-kanya

Ikaw ang sinag na piniling di makita

Aming lampara sa dilim ng umaga.

O aking Wika nasa puso ka ba nila?

Sa tibukan ng buhay ko’y mabubuhay ka

Mahal ko ang Pilipinas at ang lahat sa kanya

Kaya ikaw Wikang Filipino di ka mag-iisa.

Comments
  1. […] Pilipinas Email add: pinayunlimited@yahoo.com Zodiac Sign: Scorpio Favorite Subject/s: History, Filipino, Rizal, Geometry, Economics, Recess & Uwian ^_^ Teacher/s: Mrs. Viar & Mrs. Pike (high […]

  2. sandara choi says:

    ooh my gosh…this is really fantastic

Leave a Reply

